วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2553

คุยกับคอมพิวเตอร์ด้วย Speech Recognition (windows vista และ 7)

ถ้าเราพูดถึงวิธีและอุปกรณ์ที่ใช้ควบ ระบบคอมพิวเตอร์ แล้ว ที่นึกได้ก็น่าจะเป็น Mouse และ Keyboard ถ้าเล่นเกมก็ต้องเป็น Gamepad หรือ Joystick เอาหรูอีกสักนิดก็มี Touchscreen, Touchpad และ Pen ถ้าจะเอาแบบไฮเทคเลยก็มี Webcam หรือรับภาพและประมวลผลเมื่อบทความเก่าที่ผมก็เล่าไปว ่าใช้ Image Processing ... แต่มีอีกอย่างที่ไม่ค่อยจะเห็นกัน ส่วนมากจะอยู่ในหนังแนว Sci-Fi อย่างใน Iron Man ที่สามารถใช้เสียงควบคุมคอมพิวเตอร์และเครื่องจักรอื ่นๆได้

บท ความนี้ผมจะพูดถึงเทคโนโลยีที่เรียกว่า "Speech Recognition" คำว่า Recognition เป็นคำนามมีความหมายว่า nารสำนึก,ความเอาใจใส่,การจำได้,การรู้จัก,การทักทาย ดังนั้นผมจะพาท่านผู้อ่านไปรู้จักการใช้เสียงควบคุมค อมพิวเตอร์กันครับ (ขอบอกก่อนนะเฉพาะ Windows Vista และ Windows 7 เท่านั้นนะครับ ใครยัง XP อยู่ไม่ต้องเสียใจ)


Click the image to open in full size.

อุปกรณ์ที่ต้องมีคือ Microphone ที่ต่อคอมได้ครับ จะเป็นตั้งโต๊ะหรือที่ติดกับหูฟังก็ได้ครับ

Click the image to open in full size.Click the image to open in full size.

ที่ผมใช้เป็นหูฟังพร้อมลำโพง จำได้ว่าซื้อมาจากร้าน 7-eleven ในซอย ยี่ห้อ RIZZ ของจีนแดงแต่เสียงดีนะ

เมื่อมี Mic แล้วเราจะเริ่มต้นกันที่ปุ่ม Start แล้วเข้า Control Panel ครับ จากนั้นมองหาและเปิด "Speech Recognition"

Click the image to open in full size.

เมื่อเข้ามาแล้ว ผมแนะนำให้คุณลอง "Take Speech Tutorial" ก่อน

Click the image to open in full size.

เพื่อ ทำความเข้าใจและลองพูดตามในแบบฝึกหัด คุณจะได้รู้จักการปรับน้ำเสียงให้เข้ากับระบบได้ครับ ... (ไม่งั้นจะเหมือนผมนะ "Holy shit !" มันได้ยินว่า "Goldenfish" กลายเป็นปลาทอง)

เมื่อจบแบบฝึกหัดแล้ว เราก็ต้องลองใช้จริง

Click the image to open in full size.

เมื่อกดแล้วจะมีหน้าจอนี้แสดงขึ้น
Click the image to open in full size.

เพื่อสั่งให้มันทำงาน คุณต้องบอกมันว่า "Start Listening" จากนั้นมันจะเปลี่ยนเป็น
Click the image to open in full size.

แสดงว่าพร้อมแล้ว ... ถ้าหากเราไม่รู้ว่าเราพูดอะไรได้บ้าง ให้พูดว่า "What can i say ?" ครับ แล้วคู่มือก็จะขึ้นมา

คำที่ผมใช้มากที่สุด คือ "Start" เพื่อเปิด Start Menu จากนั้นผมก็พูด "Show Number" แล้วจะมีเลขระบุตำแหน่งแต่ละปุ่มไว้ แล้วก็บอกเลข เช่น "Seven" ตามด้วย "O.K.!" แต่บางครั้งก็สามารถพูดตามชื่อได้เลย อย่าง "Start" แล้ว "All Programs" ตามด้วย "Accessories" จบด้วย "Notepad" เราก็จะได้โปรแกรม Notepad ขึ้นมาในทันใด ฟังแล้วยาวนะผมว่า สำหรับ Notepad นั้นเราสามารถพูดง่ายๆว่า "Open Notepad" ได้ทันที แล้ว Notepad ก็จะออกมาตามคำเรียกร้อง

เป็นไงครับไม่ใช่เรื่องยากสำหรับการเริ่มต้นกับ "Speech Recognition"
แต่อาจมีปัญหาสำหรับบางเครื่องครับ เป็นปัญหาเรื่องภาษา ... ถ้าหากคุณกำลังเปิด Speech Recognition แล้วมีข้อความนี้ขึ้นมา

Click the image to open in full size.

ให้เข้าไปใน Control Panel แล้ว Region and Language

Click the image to open in full size.

เลือก Administrative -> Language for non-Unicode program [Change system locale...] จะมีหน้าต่างย่ยขึ้นมาให้เปลี่ยนภาษาเป็น English (US) ตามรูป

Click the image to open in full size.

ถ้า ทำตามแล้วยังแก้ไม่ได้ ให้ปรับที่ Location ให้เป็น United States ด้วย ... น่าจะได้แล้วนะครับ ถ้ายังไม่ได้อีกนั้นแสดงว่า Windows น่าจะมีปัญหา
สำหรับ Speech Recognition ภาษาไทยนั้นผมก็มีวิธีมาฝากครับ สมุติว่าผมจะใส่คำว่า "สวัสดี" เวลาที่พูดว่า "สวัสดี" ต้องทำตามนี้ครับ กด Right-Click ที่รูป Mic เลือก Open the Speech Dictionary

Click the image to open in full size.

Add a new word

Click the image to open in full size.

ใส่คำว่า "สวัสดี" ลงไปในช่อง

Click the image to open in full size.

กดที่ [v] Record a pronunciation upon Finish

Click the image to open in full size.

กด Record แล้วพูดคำว่า "สวัสดี" ให้ชัดๆ ถ้าไม่มีอะไรเกิดขึ้นให้พูดอีกครั้ง

Click the image to open in full size.

ถ้า มี Error อาจเป็นเพราะ คุณยังไม่ได้เปิดตัว Speech Recognition หรือพูด "Start Listening" นั้นเอง ถ้าสำเร็จหน้าจอจะเป็นแบบนี้ครับ

Click the image to open in full size.


จากนั้นเวลาผมเปิดพวกโปรแกรมเอกสาร เมื่อผมบอกว่า "สวัสดี" จะเป็นการพิมพ์คำว่า "สวัสดี" ทันที

เครดิต : http://www.thaigaming.com/howto/77907.htm
ของคุณ Hitzuja จาก thaigaming
ผมลองดูแล้วสนุกมาก

นับ ว่าโชคยังดีที่มีคนสนใจในบทความของผม จริงๆผมกะว่าพอ Thaigaming ต้อง Restore DataBase บทความไหนที่หายไปผมก็คงต้องปล่อย แต่ก็เสียดายอยู่นะเลยลองถาม Google ว่า "Hitzuja Speech" เลยไปเจออยู่ในเว็บพลังจิต http://board.palungjit.com/f34/คุยกับคอมพิวเตอร์ด้วยSpeech-recognition-windows-vista-7-a-224102.html โพสด้วยโดยคุณ จื่อหลิง (ชื่อในเว็บเขานะ) ผมเลยนำกลับมาด้วย ต้องขอบคุณคุณ จื่อหลิง มากมายเลยครับ

ใครอยากคัดลอกเพื่อเผยแพรความรู้เพื่อการศึกษานั้นผม ยินดีนะครับ











1 ความคิดเห็น:

  1. ผมคลิก Start Speech Recognition ไม่เปิดขึ้นมาให้ครับ ต้องทำอย่างไรครับ

    ตอบลบ