วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2553

อวสาน Google Wave


คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
หน้าตาบริการ Google Wave
หลังจากเปิดให้บริการไม่ถึง 1 ปี กูเกิลประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะให้บริการเครือข่ายสังคมของตัวเอง Google Wave จนถึงปลายปีนี้เท่านั้น ก่อนจะนำเทคโนโลยีการสื่อสารและทำงานร่วมกันทางไกลแบบเรียลไทม์นี้ไปรวมกับ ผลิตภัณฑ์อื่นของกูเกิลต่อไป
     
       Urs Hölzle รองประธานอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการของกูเกิล ยอมรับในบล็อกว่าบริการ Wave นั้นไม่มีผู้ใช้งานมากตามเป้าหมายที่วางไว้ จึงไม่มีแผนที่จะพัฒนา Wave ในรูปแบบบริการเดี่ยวต่อไป โดยตัดสินใจเปิดให้บริการถึงสิ้นปี 2010 และด้วยความเป็นซอฟต์แวร์มาตรฐานเปิด กูเกิลจึงมีแผนนำเทคโนโลยี Wave ไปพัฒนาเป็นบริการอื่นเพื่อให้ผู้ใช้สามารถรับข้อมูลได้ง่ายและสะดวกขึ้นจาก เทคโนโลยี Wave
     
       ข้อความของ Hölzle มีนัยว่า Wave นั้นมีจุดอ่อนที่การมีแนวคิดที่ซับซ้อนเกินกว่าจะทำให้ผู้บริโภควงกว้าง สามารถเข้าใจและใช้งานได้ในระดับแมส (mass) แม้กูเกิลจะพยายามอธิบายแนวคิดนี้ต่อสาธารณชนแล้วก็ตาม
     
       "เว็บแอปพลิเคชันสำหรับการสื่อสารและการทำงานร่วมกันแบบเรียลไทม์ นั้นคือโลกอนาคตที่เป็นไปได้ในเว็บเบราว์เซอร์ เราจึงไม่ทราบว่าผู้บริโภคจะตอบรับรูปแบบการสื่อสารที่ต่างไปเช่นนี้อย่าง ไร"
     
       เชื่อกันว่า แผนการม้วนเสื่อ Wave นั้นเกิดขึ้นอย่างกระทันหัน โดยก่อนหน้านี้ นักพัฒนา Wave เคยเปิดเผยความเคลื่อนไหว Wave ไว้ในงานประชุม O'Reilly Open Source Conference ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองพอร์ทแลนด์ รัฐโอเรกอนในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา งานนี้ Dan Peterson หนึ่งในทีมพัฒนา Wave ยอมรับว่าบริการ Wave เวอร์ชันแรกนั้นทำงานได้ช้าและไม่ลื่นไหล จึงกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาบริการให้มีความเสถียรมากขึ้นกว่าเดิม
     
       สำหรับ Google Wave นั้นเป็นแอปพลิเคชันที่กูเกิลเชื่อว่าจะสามารถปฏิวัติการสื่อสารและการทำงาน ร่วมกันของชาวออนไลน์ทั่วโลก เริ่มเปิดให้นักพัฒนากว่า 100,000 คนทดสอบบริการอย่างจริงจังในวันพุธที่ 30 ตุลาคม 2552 โดย Wave จะรวมเอาบริการอีเมล บริการสนทนาด้วยข้อความ บล็อก บริการแชร์ไฟล์ภาพ-วิดีโอ และเทคโนโลยีการเพิ่มหรือแก้ไขข้อความสไตล์สารานุกรมวิกิพีเดียมารวมไว้ใน ที่เดียวกัน
     
       หลักการทำงานของ Wave คือผู้ใช้จะสร้างหัวข้อสนทนาเพื่อเพิ่มชื่อผู้ติดต่อหรือสมาชิกที่ต้องการ สื่อสารด้วยลงไป หัวข้อสนทนาจะถูกเรียกว่า"เวฟ (wave)"โดยทุกคนที่อยู่ในรายการเวฟสามารถใส่คอมเมนท์ได้ทุกพื้นที่ของข้อ ความอย่างเสรี สามารถพิมพ์ข้อความตอบคอมเมนท์หรือแก้ไขเวฟได้โดยตรง หรืออาจใส่ภาพ โปรแกรมเก็ดเจ็ด รวมถึงฟีดจากเว็บไซต์บนอินเทอร์เน็ต จุดเด่นที่ Wave ประกาศไว้คือความเป็นเรียลไทม์ที่จะพัฒนาถึงขั้นที่ว่าเจ้าของเวฟจะสามารถ มองเห็นว่าคนในเวฟกำลังพิมพ์ตัวอักษรอะไรในขณะนั้น ทำให้เกิดการสื่อสารที่เร็วกว่าโปรแกรมแชตปกติ และให้ความรู้สึกในการโต้ตอบกับคนในกลุ่มได้แบบเรียลไทม์จริงๆ
     
       อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานว่ากูเกิลจะเปลี่ยนแผนหรือไม่หากบริการ Wave สามารถเพิ่มจำนวน ผู้ใช้บริการได้มากขึ้นภายใน 5 เดือนนับจากนี้
     
Company Related Link : Google

Credit : manager.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น