วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ดีแทคเล็งเปิด"ไมโครซิม" รับตลาดไอแพดเมืองไทย

ดีแทครุกหนักธุรกิจอินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่ เผยอีก 2 สัปดาห์จะแถลงเปิดตัว"ไมโครซิม" ซิมการ์ดขนาดจิ๋วสำหรับใช้งานบนไอแพด (iPad) และไอโฟน 4G (iPhone 4G) ยุคหน้า ย้ำผลิตแล้วแต่ขอเวลาเจรจาตัวแทนขายให้เรียบร้อยก่อน เชื่อซิมใหม่ “แฮปปี้อินเทอร์เน็ต” คือหนึ่งในตัวช่วยที่จะทำให้ลูกค้าอินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่ของดีแทคมีจำนวน เพิ่มขึ้นเป็น 4.5 แสนรายได้ในปีนี้ จากปีที่แล้วที่มีราว 3.6-3.7 แสนราย
       

       นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวในงานแถลงข่าวเปิดตัวซิมใหม่ 'แฮปปี้อินเทอร์เน็ต' ว่า ดีแทคได้ผลิตไมโครซิมหรือ ซิมการ์ดขนาดเล็กที่แอปเปิลกำหนดให้ใช้กับคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตยอดนิยมไอแพ ดแล้ว โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับตัวแทนจำหน่าย ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเปิดตัวไมโครซิมได้ในกลางเดือนมิถุนายนนี้
       

       'เราทำไมโครซิมแล้ว เชื่อว่าอีก 2 อาทิตย์จะสามารถปล่อยออกมาได้ ตอนนี้รอเรื่อง Distribution อยู่ ตรงนี้ยังเป็นปัญหาเพราะตอนนี้แอปเปิลยังไม่พูดว่าจะให้ใครเป็นตัวแทน จำหน่าย ตลาดหลักก็เลยไปอยู่ที่มาบุญครองหมด ซึ่งเราก็ยังต้องเจรจาต่อไป แต่อนาคตเชื่อว่าร้านไอสตูดิโอ (iStudio) ต้องขายไอแพดอยู่แล้ว แนวทางที่อาจจะเป็นไปได้คือไอสตูดิโอจะเป็นพันธมิตรจำหน่ายไมโครซิมของดี แทค'
     
       ไมโครซิมจะมีขนาดเล็กกว่าซิมการ์ดปกติที่ใช้ ในโทรศัพท์มือถือ ทำให้ระบบที่รองรับไมโครซิมมีขนาดเล็กลง นำไปสู่การพัฒนาอุปกรณ์ที่มีขนาดบางลง แอปเปิล (Apple) มองเห็นข้อดีในจุดนี้จึงนำไมโครซิมมาใช้กับไอแพดรวมทั้งยังเตรียมนำมาใช้กับ ไอโฟน 4G ซึ่งเชื่อว่าจะถูกเปิดตัวในเดือนมิถุนายนนี้ด้วย ทั้งหมดนี้ทำให้ไมโครซิมถูกมองว่าจะเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่อวงการโทรคมนาคม ในอนาคต
     
       'ข้อมูลเบื้องต้นคาดว่า ไอแพดในประเทศไทยขณะนี้มีจำนวนประมาณ 10,000 เครื่อง ในจำนวนนี้หลัก 1,000 เครื่องรองรับ 3G ซึ่งเป็นฐานตลาดของเราตรงนี้ และเชื่อว่าตลาดจะขยายขึ้นอีกแน่นอน'
     
       การขยายตัวของตลาดไอแพดนั้นเป็นเรื่องจริงที่เห็นได้ชัดเจน ล่าสุด แอปเปิลเพิ่งออกมาประกาศว่าสามารถจำหน่ายไอแพดได้เกิน 2 ล้านเครื่องแล้วหลังจากเริ่มวางจำหน่ายไม่ถึง 2 เดือน และมีกำหนดการวางจำหน่ายใน 9 ประเทศภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ก่อนจะขยายไปยังประเทศอื่นๆทั่วโลกภายในปี 2010
     
       สำหรับ ซิมใหม่ 'แฮปปี้อินเทอร์เน็ต' ที่ดีแทคเปิดตัวล่าสุดนี้ ปกรณ์ระบุว่าได้แนวคิดจากวิกฤติบ้านเมืองช่วงวันที่ 19 พฤษภาคมโดยหวังตอบโจทย์คนไทยที่ต้องการติดตามข่าวสารให้รวดเร็วทันต่อ สถานการณ์ แนวคิดหลักคือจะเน้นกลุ่มผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั่วไปที่ใช้งานอินเทอร์เน็ต เคลื่อนที่เพื่ออ่านและรับส่งข่าวสารผ่านเครือข่ายสังคมหรือโซเชีย ลเน็ตเวิร์กเป็นหลัก
     
       'วันที่เกิดวิกฤตจลาจลทางการเมืองนั้นทำให้ อัตราการใช้งานอินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่สูงขึ้น 4% เพราะคนติดตามข่าวสารออนไลน์ผ่านทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก จำนวนข้อความทวีตของคนไทยในแต่ละวันคือ 220,000 ข้อความ โดย 60% เป็นข้อความที่ทวีตมาจากโทรศัพท์มือถือ เราจึงต้องการตอบโจทย์ให้การติดตามข่าวสารออนไลน์นั้นง่าย เชื่อซิมนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการใช้งานอินเทอร์เน็ตในคนที่ใช้โทรศัพท์ มือถือทั่วไป'
     
       
จุดเด่นของซิมแฮปปี้อินเทอร์เน็ต คือการไม่มีแพกเกจเหมาจ่าย แต่จะคิดค่าบริการอินเทอร์เน็ตเพียง 25 สต./นาทีเท่านั้น สามารถใช้ได้เลยโดยไม่ต้องสมัครแพกเกจ ใช้เท่าไรจ่ายตามจริงเป็นรายแรกของประเทศไทย
       

       'ความเร็วอินเทอร์เน็ตซิมนี้คือ 100Kbps ลูกค้าดีแทคต้องซื้อซิมเพื่อเปิดใช้งานใหม่เท่านั้น ไม่มีแพคเก็จเหมาจ่ายเพราะเราหวังตอบโจทย์คนที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อติดตามข่าวสารเป็นหลัก กลุ่มเป้าหมายไม่ใช่ผู้ใช้สมาร์ทโฟน แต่เป็นกลุ่มผู้ใช้ฟีเจอร์โฟนที่เน้นอ่านคอนเทนท์ออนไลน์เมื่อมีสถานการณ์ ตั้งเป้าผู้ใช้ซิมนี้ไว้ที่ 1 แสนเบอร์ จากกลุ่มลูกค้าดีแทคผู้ใช้ฟีเจอร์โฟนและโทรศัพท์มือถือทั่วไปที่เชื่อว่ามีราว 5 ล้านคน'
     
       ผู้ใช้ซิมแฮปปี้อินเทอร์เน็ตจะได้ฟรีการใช้ งานอินเทอร์เน็ต 300 นาที ภายใน 30 วัน รับวันใช้งานเพิ่มอีก 100 วันสำหรับทุกครั้งที่เติมเงิน (สะสมสูงสุด 365 วัน) โทร.คุ้มนาทีละ 1 บาท ทุกเครือข่าย สามารถใช้งานได้ทั้งการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจากสมาร์ทโฟนและฟีเจอร์โฟน หรือผ่านแอร์การ์ดเชื่อมต่อโน้ตบุ๊กด้วยเครือข่ายดีแทค
     
       ดีแทคระบุว่า ในจำนวนลูกค้าดีแทค 20 กว่าล้านคนนั้นเป็นผู้ใช้โทรศัพท์ทั่วไปราว 5 ล้านคน และเป็นผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน 8 แสนคน ปีพ.ศ. 2552 มีผู้ใช้งานเกือบ 4 ล้านคน และปีนี้มั่นใจว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 40% จากปีก่อน เป็น 4.5 แสนราย
     
       ขณะนี้ ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่ในประเทศไทยคาดว่ามีจำนวนราว 12-13 ล้านคน แบ่งเป็นเอไอเอส 6 ล้านคน ดีแทค 4 ล้านคน ทรูและผู้ให้บริการรายอื่นอีกราว 2-3 ล้านราย คาดว่ารายได้ตลาดดาต้าของประเทศไทยปีนี้จะเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% โดยปกรณ์ให้ข้อมูลว่า การใช้งานอินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่เฉลี่ยของลูกค้าดีแทคทั้ง 4 ล้านรายนั้นอยู่ที่ 20 ชม.ต่อเดือน ใช้งานด้านเสียงราว 150-160 นาทีต่อเดือน
     
       สำหรับธุรกิจแบล็กเบอรี่และไอโฟน ปกรณ์ระบุว่าไม่สามารถเปิดเผยยอดผู้ใช้งานได้ แต่เชื่อว่าปลายปีนี้ สมาชิกแต่ละแบรนด์จะมีจำนวนลูกค้ามากกว่าแบรนด์ละ 100,000 คน และขณะนี้ดีแทคกำลังทำเรื่องขอขยายโครงข่าย 3G อีก 1,200 ไซต์ หลังจากขยายไปมากกว่า 10 ไซต์แล้วในช่วงปีที่ผ่านมา
       

Company Related Link : Dtac

Credit : Manager.co.th 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น