วันศุกร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Review : MSI BigBang Fuzion อลังการงานสร้าง! ต้นแบบเมนบอร์ดเกมเมอร์แห่งอนาคต


      
       ช่วงนี้จะเห็นความเปลี่ยนแปลงในส่วนของ CBiz Review ไปมาก ดังจะเห็นจากการที่ทางทีมงานกำลังขยายขอบเขตของบทความรีวิวสินค้าไอทีให้มี ความหลากหลายมากขึ้น ซึ่งในวันนี้ทางทีมงานผู้จัดการไซเบอร์ก็ขอเปิดบทความรีวิวสไตล์ฮาร์ดคอร์ อีกหนึ่งชิ้นกับเมนบอร์ด MSI BigBang Fuzion ที่ตัวเมนบอร์ดมีจุดเด่นอยู่ที่ชิป Lucid Hydra ที่สามารถทำ Multi-GPU ข้ามค่ายระหว่าง NVIDIA และ ATI ได้อีกทั้งตัวเมนบอร์ดยังมาพร้อมระบบโอเวอร์คล็อกผ่าน OC Dashboard และซาวด์การ์ดที่ม่ำร้อมตรา THX TruStudio PC และระบบเสียง EAX Advanced HD 5.0
      
       มีอะไรพิเศษใน MSI BigBang Fuzion
      
       Lucid Hydra 200
      
       

      
       ก่อนจะเข้าสู่ในส่วนของรีวิว ทางทีมงานผู้จัดการไซเบอร์จะขออธิบายส่วนประกอบที่สำคัญของเมนบอร์ดตัวนี้ อย่างชิป Lucid Hydra กันก่อนครับ ซึ่งตัวชิป Lucid Hydra ที่ถูกเลือกใช้บนเมนบอร์ด MSI BigBang Fuzion จะเป็นรุ่น 200 โดยตัวชิปถูกผลิตโดยบริษัท LucidLogix ผู้คร่ำหวอดในวงการผลิตชิปเซ็ทสำหรับกราฟิกการ์ดมาช้านาน
      
       

       
รูปภาพจากเว็บ: anandtech.com

      
       โดยถ้าถามถึงเหตุผลที่ทาง LucidLogix คิดผลิตและพัฒนาชิป Lucid Hydra และ Hydra Engine ขึ้นมาเพราะปกติการทำ Multi-GPU (หรือเรียกง่ายๆ ว่า "การใช้กราฟิกการ์ดมากกว่า 1 ตัวมาช่วยประมภาพวลผลกราฟิก") จำเป็นต้องใช้กับกราฟิกการ์ดที่เป็นค่ายเดียวกัน รุ่นเดียวกัน มาต่อผ่าน SLI ของ NVIDIA หรือ CrossFireX ของ ATI เท่านั้นถึงจะสามารถใช้งานในส่วนนี้ได้ ซึ่งตรงจุดนี้ทำให้ความยืดหยุ่นในการใช้งานนั้นมีไม่มาก เพราะข้อจำกัดในเรื่องของการใช้งานที่ถูกจำกัดค่อนข้างมาก ด้วยเหตุนี้ทาง LucidLogix จึงได้คิดค้นตัวชิป Lucid Hydra และ Hydra Engine ขึ้นมาบนเทคโนโลยี Load balancing in a frame & between frames ซึ่งด้วยเทคโนโลยีนี้ทำให้ผู้ใช้สามารถนำกราฟิกการ์ดต่างค่ายมาใช้งานร่วม กันได้โดยปราศจากระบบเชื่อมต่อที่เป็นเฉพาะของแต่ละค่าย (SLI Bridge และ CrossFire Bridge)
      
       

      
       สำหรับในส่วนของการทำงาน หลักๆ แล้วตัวชิป Lucid Hydra จะทำหน้าที่ในการประมวลผลภาพกราฟิกที่ถูกส่งมาจากคอมพิวเตอร์ ในขณะเดียวกันชิปก็จะประมวลผลการทำงานของกราฟิกการ์ดแต่ละตัวว่าสามารถทำงาน เต็มประสิทธิภาพได้เท่าไร จากนั้นตัว Hydra จะทำการแบ่งการทำงานรวมถึงความสดุลของกราฟิกที่จ่ายออกมาและจัดให้เป็นระบบ โดยกระบวนการทำงานที่เกิดขึ้นทั้งหมดจะเป็นแบบ Real Time และการทำงานทุกส่วนจะสัมพันธ์กัน ไม่ว่าตัวกราฟิกการ์ดจะเป็นรุ่นใด ค่ายใด เล็ก ใหญ่ ใช้ไฟมากน้อยไม่เท่ากันอย่างไร ชิป Lucid Hydra จะจัดการเองทั้งหมด
      
       แต่ทั้งนี้ใช่ว่าชิป Lucid Hydra และระบบ Hydra Engine จะไม่มีปัญหา เพราะเนื่องจากทาง LucidLogix เพิ่งได้คิดค้นระบบดังกล่าวขึ้นมาไม่นาน ทำให้ซอฟท์แวร์ส่วนใหญ่อาจยังรองรับได้ไม่เต็มประสิทธิภาพนัก และเกมที่สามารถใช้งานร่วมกับ Hydra Engine ได้ในปัจจุบันก็ยังมีไม่มาก อีกทั้งด้วยการที่กราฟิกการ์ดในปัจจุบันต่างทยอยคลอดรุ่นใหม่ๆ มามากมายหลายรุ่นทำให้ผู้ใช้จำเป็นต้องติดตามการอัพเดตไดร์วเวอร์ของ LucidLogix อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งผู้ใช้สามารถเข้าไปติดตามข่าวคราวการอัพเดตไดร์วเวอร์ได้ที่นี่ ส่วนคู่มือรวมถึงเกมที่รองรับสามารถคลิกอ่านได้ที่นี่
      
       THX TruStudio PC และ EAX Advanced HD 5.0
      
       

      
       เนื่องจากเมนบอร์ด MSI BigBang Fuzion เป็นรุ่นที่จับกลุ่มไปทางฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ทำให้ทางผู้ผลิตได้บรรจุชิป DSP อย่าง EAX เวอร์ชั่น 5 พร้อมระบบ THX TruStudio PC ที่เป็นการจับมือกันพัฒนาระหว่าง Creative Technology และ THX โดยตัว THX TruStudio PC จะช่วยในการปรับแต่งเสียงเช่น เสียงสนทนาหรือแม้แต่การหน่วงเสียงไปยังลำโพงต่างๆ ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพและเสมือนจริงมากยิ่งขึ้น
      
       

       

       

      
       สำหรับคุณสมบัติพิเศษปลีกย่อยอื่นๆ ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ระบบโอเวอร์คล็อกเสียเป็นส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็น OC Genie ที่จะช่วยทำให้การโอเวอร์คล็อกความเร็วเครื่องทำได้ง่ายขึ้น หรือระบบ Dr.Mos ที่จะช่วยในการจัดสรรพลังงานในเครื่องคอมพิวเตอร์รวมถึงจัดการเรื่องการโอ เวอร์คล็อกให้เราโดยอัตโนมัติ รวมถึง V-Switch ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถตั้งแรงดันไฟให้สามารถรับค่าไฟได้มากกว่าค่าปกติโดยไม่ จำเป็นต้องปรับแต่งด้านฮาร์ดแวร์ให้เกิดความเสี่ยงและยุ่งยาก และสุดท้ายเมนบอร์ดตัวนี้รองรับระบบ ATI CrossFireX x16 เต็มรูปแบบด้วย (ไม่รองรับ NVIDIA SLI)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น